Top 10 những ngành nghề HOT trong tương lai

Bạn đang phân vân không biết chọn ngành nghề nào cho phù hợp với sự phát triển của bản thân và xã hội??

Top 10 những ngành nghề HOT trong tương laI

Việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh chuẩn bị tốt nghiệp THPT là vô cùng quan trọng. Trong quá trình học phổ thông, các bạn thiếu đi sự định hướng của nhà trường, gia đình. Các bạn có xu hướng ‘cha mẹ đặt đâu con ngồi đó’, hay là nhìn những người xung quanh mình đang làm nghề gì, công việc gì và sẽ chọn học theo ngành đó.

Theo quan điểm của TOPDANHGIA, trước tiên các bạn học sinh cần xác định mình thích gì và thế mạnh của bản thân là gì. Nếu bạn vẫn chưa biết mình thích gì, thì bạn có thể dựa theo kết quả học tập trong 3 năm cấp 3. Những môn học bạn đạt điểm cao và học tốt là thế mạnh của bản thân. Sau đó, bạn có thể dựa vào thế mạnh đó để lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân.

Sau khi quan sát, tổng kết sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam và dự đoán nhu cầu nhân lực của thế giới trong giai đoạn 2020 – 2030, TOPDANHGIA đưa ra 10 gợi ý về những ngành nghề có truển vọng trong tương lai và cần thiết hiện nay.

I. Những xu hướng ảnh hưởng đến các nghề trong tương lai

1. Xu hướng toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ

Toàn cầu hóa là xu hướng không thể đảo nghịch của thế giới từ sau năm 2020. Thế giới của chúng ta đang là “thế giới phẳng“. Và những khái niệm như ranh giới quốc gia, khoảnh cách không có ý nghĩa nhiều trong thế giới ấy. Điều đó đặt ra nhiều thách thức mà cũng mở ra những cơ hội cho người lao động ở thế kỉ mới.

Đó là sự bất lợi cho người lao động Việt Nam trước sự cạnh tranh của người lao động nước ngoài. Trong thế giới này, nếu bạn không tự nỗ lực, bạn sẽ hoàn toàn bị đào thải. Người thay thế bạn chính là nguồn nhân lực chất lượng đến từ các quốc gia khắp mọi nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, toàn cầu hóa cũng mở ra những cơ hội tuyệt vời. Sự ra đời của các tập đoàn đa quốc gia, sự phát triển của nguồn vốn FDI tạo ra nhiều việc làm với mức lương cao hơn. Đồng thời, bạn cũng hoàn toàn có thể mơ ước về tương lai có thể làm việc tại nước ngoài. Trong bối cảnh này, chọn nghề trong tương lai nghiêm túc có ý nghĩa quyết định tới cơ hội thăng tiến của bạn.

2. Cách mạng Công nghiệp 4.0

Từ sau năm 2013, cách mạng 4.0 trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 này đã tạo nên sự thay đổi toàn diện nền kinh tế – xã hội của thế giới. Nó cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến sự biến mất hay ra đời của các ngành nghề trong tương lai.

Cách mạng 4.0 với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, sử dụng máy móc thay thế cho một bộ phận người lao động. Sự thay thế này gây ảnh hưởng nhiều nhất tới các ngành như thu ngân, kế toán, ngân hàng, biên tập, các nghề liên quan đến đại lý phân phối, nông dân,…

Bên cạnh đó lại là sự lên ngôi của những ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ cao. Các ngành dịch vụ cao cấp như du lịch, giáo dục, công nghệ thông tin, tâm lý học,… Và đó, cũng chính là những ngành nghề trong tương lai đắt giá nhất mà TOPDANHGIA đang đề cập tới.

0/5 (0 Reviews)
Top 10 những ngành nghề HOT trong tương lai